Does Covid 19 Spike Divorce in Thailand? and How about Marriage? 2020

SHARE

Does Covid 19 Spike Divorce in Thailand? and How about Marriage? 2020

Does Covid 19 Spike Divorce in Thailand?  and How about Marriage? 

Covid 19 เล่นกล สถิติหย่า และการสมรส ในไทย ปี 2563 ลดลงถึง 22%”

 

จากเหตุการณ์โรคระบาด โควิด 19 ทั่วโลกในปี พ ศ 2563 นั้น บริษัทจัดหาคู่ Bangkok Matching ได้ติดตามสภาวการณ์การหาคู่ การหย่าร้าง การสมรส ทั้งในไทยและในต่างประเทศ และพบว่า ในประเทศไทย ปี 2563 ในช่วงโควิด 19 จากตัวเลขสถิติจากกรมการปกครอง ภาพรวมของสถิติการหย่าของทั้งประเทศไทย ในปี 2563 ลดลงราว 6% และสถิติการสมรสของทั้งประเทศ ก็ลดลงถึง 17%  เมื่อเทียบกับปีก่อน

 

แต่เมื่อมาดูเฉพาะจังหวัดกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่มีประชากรมากสุดถึงประมาณ 5.6 ล้านคน เมืองที่มีคนแต่งงาน และหย่ามากที่สุดในประเทศไทยแล้ว พบว่า สถิติการหย่าในกรุงเทพมหานคร ในปี 2563 ลดลงราว 10% และสถิติการสมรส ก็ลดลงถึง 22% เมื่อเทียบกับปี 2562 เลยทีเดียว 

ซึ่งจากการวิเคราะห์ ของ บริษัทจัดหาคู่ Bangkok Matching เราคิดว่า ตัวเลขสถิติการหย่าที่ลดลงนั้น จริงๆ แล้ว ส่วนหนึ่งอาจไม่ได้หมายความว่า คู่ชีวิตไม่ได้มีปัญหา แต่มันอาจเป็นไปได้ว่า ด้วยสภาวะโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบในด้านต่างๆ รวมถึงการเงิน และการต้องหาที่พักอาศัยใหม่ ทำให้คู่รักอาจเลือกที่จะอดทนในชีวิตสมรสต่อไปก่อน ยังไม่พร้อมจะแยกบ้าน และยังไม่พร้อมที่จะเริ่มทำเรื่องหย่า ณ ตอนนี้ รวมถึงบางส่วน อาจจะมาจากวัฒนธรรมการอดทน อดกลั้นในชีวิตคู่  และสำหรับยอดคู่แต่งงานที่ลดลง ก็อาจเป็นไปได้ว่า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะคู่รักจำนวนมากได้เลื่อนงานแต่งงานออกไป หรือยกเลิกไปก่อนนั่นเอง อีกทั้งคนโสดบางส่วน อาจจะถูกชะลอการศึกษา ทำความรู้จักกันไปบ้าง จากโควิด ทำให้จำนวนที่จะพัฒนาไปถึงขั้นแต่งงานในปี 2563 ลดลง ก็เป็นไปได้เช่นกัน

บริษัทจัดหาคู่ Bangkok Matching วิเคราะห์โควิด 19 กับสถิติการหาคู่ คู่รัก คู่หย่าร้าง สมรส 2563 

สอดคล้องกับในประเทศอเมริกา Bloomberg รายงานว่า ในครึ่งปีแรกของปี 2563 ช่วงโควิด 19 ระบาดใหม่ๆ ในประเทศอเมริกา ดูเหมือนยอดการหย่าในประเทศอเมริกามีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น แต่พอปลายปี กลับพบว่ายอดรวมการหย่ากลับลดลง รวมถึงยอดคู่แต่งงานก็ลดลงด้วยเช่นกัน  ซึ่งสถาบันวิจัยด้านประชากรและครอบครัว Bowling Green State University’s Center สำรวจและพบว่า ยอดการหย่าที่ลดลงในปี 2563 ไม่ได้แปลว่าคู่ชีวิตในอเมริกาไม่ได้มีปัญหา มันอาจเป็นไปได้ว่า ด้วยสภาวะโควิด-19 ส่งผลกระทบในด้านต่างๆ รวมถึงการเงิน และการหาที่พักอาศัยใหม่ ทำให้คู่รักเลือกที่จะอดทนในชีวิตสมรสต่อไปก่อน และ ยอดคู่แต่งงานที่ลดลง ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะคู่รักจำนวนมากได้เลื่อนงานแต่งงานออกไป หรือยกเลิกไปก่อนนั่นเอง

 

แต่สำหรับในประเทศจีน อังกฤษ และสวีเดน  BBC รายงานว่าจากสภาวะกดดันจากโควิด-19 การ lock down ทำให้ต้องคู่ชีวิตต้องใช้เวลาด้วยกันแทบจะตลอดเวลา สภาพการเงินที่ถูกผลกระทบ ส่งผลให้สถานการณ์การหย่าพุ่งสูงในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศอังกฤษ จีน และสวีเดน  

 

สำนักงานทนายด้านการหย่าร้างในอังกฤษแจ้งว่า ได้มีผู้สนใจติดต่อเข้ามาสอบถามเรื่องขั้นตอนการหย่าร้างเพิ่มขึ้นถึง 122% ในเดือน กรกฏาคม และตุลาคม ปี 2563 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา   องค์กรการกุศลในประเทศอเมริกาที่ให้คำแนะนำด้านการจบความสัมพันธ์ การหย่าร้าง ทางออนไลน์ ก็ได้รับการติดต่อสอบถามพุ่งสูงขึ้นมากด้วยเช่นกัน   แม้กระทั่งเว็บไซด์ออนไลน์ ขายแบบฟอร์มสัญญาข้อตกลงการหย่าร้าง ก็แจ้งว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 34% ในช่วงโควิด 19 

 

ในประเทศออสเตรเลีย พบว่า อัตราการสมรสลดลงถึง 30% ในครึ่งปีแรกของปี 2563 และคาดการณ์ว่า อัตราการหย่าก็น่าจะพุ่งสูงขึ้น ดูจากการค้นหาคำว่า “หย่าร้าง” (divorce) บน Google ในประเทศออสเตรเลีย ได้พุ่งสูงเป็นอย่างมาก

 

ในประเทศเกาหลีใต้ พบว่า ยอดการหย่าของคนเกาหลีใต้ช่วง มกราคม – กรกฏาคม 2563 เพิ่มขึ้น 3.1% และยอดแต่งงานลดลง 9.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน

 

ในประเทศญี่ปุ่น และประเทศที่ชายเป็นใหญ่ในครอบครัวอย่าง ฮ่องกง และเกาหลีใต้ มีรายงานการร้องเรียนการใช้กำลังในบ้านของสามีและภรรยา ในช่วง lock down พุ่งสูงมาก ในประเทศญี่ปุ่นเอง ได้รับการร้องเรียนมากเป็นกว่าเท่าตัว แค่ในเดือนเมษายน 2563 เท่านั้น  แต่กลับพบว่า สถิติการหย่าในญี่ปุ่นระหว่าง เดือน มกราคม – มิถุนายน 2563 กลับลดลงราว 9.8%   

 

ในกรณีประเทศญี่ปุ่นและประเทศแถบเอเชียที่ชายเป็นใหญ่ในบ้านนี้ บริษัทจัดหาคู่ Bangkok Matching วิเคราะห์ว่า อัตราการหย่าที่ลดลง หรือเพิ่มขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้การเลิกกัน หย่าขาดจากกัน เป็นไปได้โดยลำบาก และอีกส่วนหนึ่ง น่าจะมาจากวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของหญิงในประเทศนั้นเอง ที่อาจจะถือหลักอดทน อดกลั้น ตามวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ปลูกฝังกันมาของตน

 

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกประเด็นหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามไปคือ โควิดคงไม่ได้ส่งผลร้ายต่อความสัมพันธ์แง่เดียว ในทางกลับกัน Bangkok Matching คิดว่า คู่ที่รอดจากความกดดันต่างๆ ในช่วงโควิดมาได้นี้ ก็น่าจะมีแนวโน้มว่าความสัมพันธ์จะแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม รักกันมากกว่าเดิม ผูกพันกันมากกว่าเดิม จากการใช้เวลาด้วยกัน เป็นกำลังใจให้กันและกันผ่านวิกฤติโควิดนี้ 

 

อ้างอิง:

https://www.webmd.com/lung/news/20201207/pandemic-drives-couples-to-divorce-or-to_seek-help 

https://www.bbc.com/worklife/article/20201203-why-the-pandemic-is-causing-spikes-in-break-ups-and-divorces 

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-01-05/divorces-and-marriages-tumbled-in-u-s-during-covid-study-shows 

https://japantoday.com/category/features/lifestyle/japanese-divorce-rate-drops-nearly-10-during-quarantine 

https://japantoday.com/category/features/opinions/the-rise-of-‘corona-divorce’-amid-japan%E2%80%99s-domestic-violence-shadow-pandemic 

https://www.abs.gov.au/media-centre/media-releases/covid-19-puts-brakes-marriages-2020#:~:text=Over%20the%20past%20decade%20the,down%20from%2049%2C404%20in%202018 

https://www.theaustralian.com.au/breaking-news/covid-impact-to-send-divorce-rate-soaring-as-google-searches-reach-peak/news-story/2db1e28f24421c5b2cd1709c5cb43ab3 

https://koreajoongangdaily.joins.com/2020/09/23/business/economy/newlyweds-marriage-population-decline/20200923192300411.html 

https://stat.bora.dopa.go.th/stat/statnew/statMenu/newStat/home.php 

 

เกี่ยวกับ บริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม Bangkok Matching

 

บริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม Bangkok Matching www.BangkokMatching.com  ให้ บริการจัดหาคู่สำหรับคนโสด profile ดี เปิดทำการมากว่า 16 ปี และมีสมาชิกเป็นกลุ่มคนโสดระดับ B – AAA+ ในสังคมไทยเป็นจำนวนมาก 

บริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม Bangkok Matching ได้ทำการเก็บสถิตืผู้ที่โทรเข้ามาสอบถามทุกสาย ทั้งในกลุ่มที่อยู่ในระดับลูกค้าของบริษัท (คือกลุ่ม B – AAA+ และกลุ่มนอกเหนือจากการรับให้บริการจัดหาคู่ของบริษัท) รวมถึงสมาชิกที่เข้ามาสมัครใช้บริการจัดหาคู่ทุกท่าน รวมถึงทำ Poll สอบถามด้านการหาคู่ ออกเดท  สเปคการหาคู่ การเลือกคู่ เพื่อเป็นข้อมูลในการสอนการหาคู่ ออกเดทให้สมาชิกหาคู่ของบริษัท 

นอกจากนั้น Founder ของบริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม Bangkok Matching ยังได้บรรยายเรื่องการหาคู่ การออกเดทให้กับนักศึกษาระดับปี 1 – ปี 4 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นเวลากว่า 6 ปี ทุกเทอม จนถึงปัจจุบัน 

สนใจ สอบถาม ขอข้อมูลด้านการหาคู่ การเลือกคู่ การออกเดทของคนไทยและคนต่างชาติที่หาคู่ในประเทศไทย สามารถติดต่อ Bangkok Matching ได้เลยค่ะ ยินดีให้ข้อมูลค่ะ  ที่หมายเลข 086 399 0935 หรือ add Line Id: bangkokmatching2 หรือ email: [email protected] ค่ะ 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

เกี่ยวกับ บริษัทจัดหาคู่พรีเมี่ยม Bangkok Matching

https://www.bangkokmatching.com/th/about-us

 

ลูกค้าหาคู่สำเร็จ “บางส่วน” กว่า 2 พันคนที่เขียนมาขอบคุณ และส่งข่าวดีแม่สื่อค่ะ

https://www.bangkokmatching.com/th/blog-success-stories

 

รีวิวจากลูกค้า ขณะที่กำลังใช้บริการจัดหาคู่ของ Bangkok Matching

https://www.bangkokmatching.com/th/customer-reviews

 

หนังสือสอนหาคู่ 6 เล่มของเรา ทั้งไทยและอังกฤษ เลือกซื้อไปอ่านได้นะคะ มีให้อ่านฟรีหลายบทด้วยค่ะ 

https://www.bangkokmatching.com/th/dating-guidebook

 

 

Top